ನಮಗೇನು ಬೇಕು? Self rule or dependent rule?

ಸಹಕಾರಿ ತತ್ವದ ಒಕ್ಕೂಟ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಅನ್ನುವ ಪದಗಳು ಮೋದಿ ಸರ್ಕಾರ ಬಂದಾಗಿನಿಂದ ಹೆಚ್ಚೆಚ್ಚು ಚಾಲನೆಯಲ್ಲಿವೆ. 14ನೇ ಹಣಕಾಸು ಆಯೋಗದ ವರದಿಯನ್ನು ಜಾರಿಗೊಳಿಸುವ ಮೂಲಕ ಕೇಂದ್ರದಿಂದ ರಾಜ್ಯಕ್ಕೆ ವರ್ಗಾವಣೆಯಾಗುವ ತೆರಿಗೆ ಹಣದ ಪ್ರಮಾಣವನ್ನು 32ರಿಂದ 42 ಪ್ರತಿಶತಕ್ಕೆ ಏರಿಸಲಾಗಿರುವುದು ಮೋದಿ ಸರ್ಕಾರ ರಾಜ್ಯಗಳ ಪರ ಕೈಗೊಂಡ ದೊಡ್ಡ ನಿರ್ಧಾರವೆಂದೇ ಬಿಂಬಿತವಾಗಿದೆ. ಆದರೆ ಇದರ ಬೆನ್ನಲ್ಲೇ ಹಲವಾರು ವಿಷಯಗಳಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ಬರುವ ಆದಾಯದ ಮೇಲೆ ಕತ್ತರಿ ಹಾಕಿ, ಆ ಆದಾಯದ ಮೂಲವನ್ನು ಕೇಂದ್ರದ ತೆಕ್ಕೆಗೆ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುವ ನಡೆಗಳು ಒಕ್ಕೂಟ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಮೋದಿ ಸರ್ಕಾರದ ಬದ್ಧತೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಪ್ರಶ್ನೆ ಎತ್ತುವಂತೆ ಮಾಡಿವೆ ಅಂದರೆ ತಪ್ಪಾಗದು.

ಕೆಲವು ನಡೆಗಳು.

ಮೋದಿ ಸರ್ಕಾರ ರಾಜ್ಯಗಳ ಆದಾಯ ಮೂಲಕ್ಕೆ ಕತ್ತರಿ ಹಾಕುವ ಪ್ರಯತ್ನ ಮಾಡುತ್ತಿದೆಯೇ ಅನ್ನುವ ಅನುಮಾನ ಹುಟ್ಟಿಸುವ ಹಲವು ನಡೆಗಳು ಇತ್ತೀಚಿನ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಕಾಣಬಹುದು. ಅವುಗಳಲ್ಲಿ ಕೆಲವು ಮುಖ್ಯವಾದವು.

  1. ಮೋಟಾರು ವಾಹನ ಕಾಯ್ದೆಯ ಜಾಗದಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರ ತರಲು ಬಯಸಿರುವ ರಸ್ತೆ ಸಾರಿಗೆ ಮತ್ತು ಸುರಕ್ಷಾ ಕಾಯಿದೆ ಈಗ ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರದ ಬಳಿಯಿರುವ ಆರ್.ಟಿ.ಓ ಇಲಾಖೆಯನ್ನು ತನ್ನ ವಶಕ್ಕೆ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುವ ಯೋಜನೆ ಹೊಂದಿದೆ. ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರ ಈಗ ನೀಡುತ್ತಿರುವ ವಾಹನ ನೋಂದಣಿ, ಚಾಲನಾ ಪತ್ರಗಳನ್ನು ಡಿಜಿಟಲೈಸ್ ಮಾಡುವ ಹೆಸರಿನಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರದ ಕೈಯಿಂದಲೇ ಕಿತ್ತುಕೊಳ್ಳುವ ನಿಲುವುಗಳನ್ನು ಈ ಕಾಯ್ದೆಯ ಕರಡು ಪ್ರತಿಯಲ್ಲಿ ಕಾಣಬಹುದು. ವಾಹನ ನೋಂದಣಿಯಿಂದ ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ಬರುವ ತೆರಿಗೆಯನ್ನು ಕೇಂದ್ರ ತನ್ನ ವಶಕ್ಕೆ ಪಡೆದುಕೊಂಡರೆ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಬಹಳ ದೊಡ್ಡ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಆದಾಯದ ಕೊರತೆ ಎದುರಾಗಲಿದೆ. ಜನರಿಗೆ ಒಳ್ಳೆಯ ರಸ್ತೆ, ಫುಟಪಾತ್ ಕಲ್ಪಿಸುವ ಜವಾಬ್ದಾರಿ ಹೊಂದಿರುವ ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ಅದಕ್ಕೆ ಬೇಕಾದ ಆದಾಯದ ದೊಡ್ಡ ಪಾಲು ದೊರಕುವುದು ವಾಹನ ತೆರಿಗೆಯಿಂದ, ಅದನ್ನೇ ಕಿತ್ತುಕೊಂಡರೆ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ತೀವ್ರ ತೊಂದರೆಯಾಗಲಿದೆ.
  2.  ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಕಾಯ್ದೆ ತರಲು ತುದಿಗಾಲಲ್ಲಿ ನಿಂತಿರುವ ಕೇಂದ್ರ, ಕೇಂದ್ರ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ವ್ಯಾಪ್ತಿಗೆ ಪೆಟ್ರೋಲಿಯಂ ಉತ್ಪನ್ನಗಳ ಮಾರಾಟವನ್ನು ಸೇರಿಸಬೇಕು ಎಂದು ನಿಂತಿದೆ. ಪೆಟ್ರೋಲಿಯಂ ಉತ್ಪನ್ನಗಳ ಮಾರಾಟದ ಮೇಲಿನ ತೆರಿಗೆ ಇಂದು ರಾಜ್ಯಗಳ ಬಹುದೊಡ್ಡ ಆದಾಯ ಮೂಲವಾಗಿದೆ. ಇದನ್ನು ಕಿತ್ತುಕೊಂಡರೆ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಆದಾಯದ ಕೊರತೆ ದೊಡ್ಡ ಮಟ್ಟದಲ್ಲೇ ಕಾಡಲಿದೆ. ಅಲ್ಲದೇ ಹತ್ತಿ, ಎಣ್ಣೆ, ಸಕ್ಕರೆ, ಬಟ್ಟೆ, ತಂಬಾಕು, ಬೇಳೆ ಕಾಳುವಿನಂತಹ ಉತ್ಪನ್ನಗಳನ್ನು ಘೋಷಿತ ಸರಕು ಅನ್ನುವ ವ್ಯಾಪ್ತಿಗೆ ತರುವ ಕೇಂದ್ರದ ನಿರ್ಧಾರವೇನಾದರೂ ಜಾರಿಗೆ ಬಂದರೆ ಈ ಉತ್ಪನ್ನಗಳ ಮೇಲೆ ತೆರಿಗೆ ವಿಧಿಸುವ ಹಕ್ಕು ಕೇವಲ ಕೇಂದ್ರಕ್ಕೆ ಮಾತ್ರ ದೊರೆಯಲಿದೆ. ಇದನ್ನು ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಸರಿಯಾಗಿ ಪರಿಹರಿಸಿರುವ ಬಗ್ಗೆ ಮಾಹಿತಿಯಿಲ್ಲ.
  3. ಹೆಂಡ-ಸಾರಾಯಿ ಮೇಲೆ ತಡೆಯೊಡ್ಡಬೇಕು ಅನ್ನುವ ನಿಲುವು ಹೊಂದಿರುವ ಕೇಂದ್ರ ಅದಕ್ಕಾಗಿ ಆಯ್ದುಕೊಳ್ಳಬೇಕೆಂದಿರುವ ದಾರಿ ತಪ್ಪಾಗಿದೆ ಅನ್ನಬಹುದು. ಹೆಂಡದ ಮೇಲೆ ತೆರಿಗೆ ವಿಧಿಸುವ ಹಕ್ಕು ಈಗ ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರಗಳ ಕೈಯಲ್ಲಿದೆ. ಆದರೆ ಕೇಂದ್ರಕ್ಕೆ ಸಲ್ಲಿತವಾಗಿರುವ ಹಲವು ಶಿಫಾರಸ್ಸುಗಳಲ್ಲಿ ಈ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ರಾಜ್ಯಗಳ ಕೈಯಿಂದ ಕಿತ್ತು ಕೇಂದ್ರವೇ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಬೇಕು ಅನ್ನುವ ಮಾತುಗಳು ಕೇಳಿ ಬಂದಿವೆ. ಇದೊಂದು ವೇಳೆ ಜಾರಿಗೆ ಬಂದರೆ ಹೆಂಡದ ಮೇಲಿನ ತೆರಿಗೆಯೂ ರಾಜ್ಯಗಳ ಕೈತಪ್ಪಲಿದೆ.

ನಮಗೇನು ಬೇಕು? Self rule or dependent rule?

ಹೀಗೆ ರಾಜ್ಯಗಳ ಬಳಿಯಿರುವ ತೆರಿಗೆ ವಿಧಿಸುವ ಅಧಿಕಾರವೆಲ್ಲವನ್ನು ಒಂದೊಂದಾಗಿ ಮೊಟಕುಗೊಳಿಸುತ್ತ ಹೋದರೆ ಆಗುವ ಪರಿಣಾಮವೇನು? ಆರ್ಥಿಕವಾಗಿ ಇನ್ನಷ್ಟು ಬಲಶಾಲಿಯಾಗುವ ಕೇಂದ್ರದ ಬಳಿ ಭಿಕ್ಷೆ ಪಾತ್ರೆ ಹಿಡಿದುಕೊಂಡು ರಾಜ್ಯಗಳು ಯಾವತ್ತಿಗೂ ದೆಹಲಿಯ ಹಂಗಿನಲ್ಲೇ ಸರ್ಕಾರ ನಡೆಸಬೇಕಾದ ಸ್ಥಿತಿ ಒದಗಬಹುದು. ರಾಜ್ಯಗಳಿಂದ ಪಡೆದ ಹಣವನ್ನು ಕೇಂದ್ರ ಮರಳಿ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಹಂಚಬಹುದು, ಆದರೆ ನಮ್ಮ ಹಣವನ್ನು ನಾವೇ ಗಳಿಸಿ, ಖರ್ಚು ಮಾಡುವುದಕ್ಕೂ, ನಮ್ಮದೇ ಹಣವನ್ನು ಇನ್ನೊಬ್ಬರಿಗೆ ಕೊಟ್ಟು, ಅವರಿಂದ ಮತ್ತೆ ಪಡೆದು ಅವರ ಹಂಗಿನಲ್ಲಿ ಖರ್ಚು ಮಾಡುವುದಕ್ಕೂ ವ್ಯತ್ಯಾಸವಿದೆಯಲ್ಲವೇ? ಮೊದಲನೆಯದ್ದು self rule. ಎರಡನೆಯದ್ದು dependent rule. ನಮ್ಮ ಆಯ್ಕೆ ಯಾವುದಾಗಿರಬೇಕು?

This entry was posted in ಒಕ್ಕೂಟ ವ್ಯವಸ್ಥೆ. Bookmark the permalink.

ನಿಮ್ಮದೊಂದು ಉತ್ತರ

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  ಬದಲಿಸಿ )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  ಬದಲಿಸಿ )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  ಬದಲಿಸಿ )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  ಬದಲಿಸಿ )

Connecting to %s